Old Blog

Ang Pitong Sakramento: Isang Proyekto

Posted on: Pebrero 2, 2007

Sino makapagsasabi sa akin ng pitong sakramento sa Romano Katoliko? Gusto ko sana tagalog! Mayroon lang akong iniisip na maiksing proyekto!

Maraming salamat! Bibigyan ko ng daily link (para sa isang linggo) ang makapagsasabi.

(Yun nga lang ang problema, mukhang walang nagbabasa ng blog ko na ito. Hehe)

Hintayin ko reply ninyo ha. Salamat.

18 Tugon to "Ang Pitong Sakramento: Isang Proyekto"

sakramento ng binyag
sakramento ng pagbabalik-loob
sakramento ng kumpil
sakramento ng kasal
pagpapahid ng santo olea (langis)sa mga maysakit o sakramento ng pagpapagaling
sakramento ng Banal na Orden
sakramento ng banak na eukaristiya, hindi ako sigurado sa eksaktong katawagan :)

pakicheck na lang kung tama ako :)

kaylan natin matatanggap ang pagpapahid ng langis

matatangap natin un kung tayuo ay may sakit o mamatay na ginagamit din un sa mga mahirap manganak

mtatanggap natin ang pagppahid ng langis kung tyo ay maysakit, magpapaopera o habng tayo ay nabubuhay pa dahil ang pagpapahid ay wala ng bisa kung tayo ay patay na.

tama ka nmn ei ? sa bandang huli medyo nwla na !!!
heehehe!!:P

Ok, sige ikaw na ang panalo melai.

Kailangan ko lang ng kaunting panahon para makapglaro ang aking mga daliri. Wala pa akong idea kung paano uumpisan ang aking proyektong ito.

Salamat!

ano ba ang proyekto mo?baka makatulong ako…

tulungan mo naman ako tungol sa pagpapaliwanag ng Binyag kasi wala akong makuhang sources…pwede…please

Ang Pitong SAkramento………

1.Baptismo o Pagbibinyag

2.Confirmar o Pagkukumpil

3.Confesar o Pangungumpisal

4.Comulgar o Pagtanggap ng Komunyon

5.Extrema Uncion oPagpapahid ng Langis

6.Order ng Sacerdote 0 Banal na Pagpapari

7.Pagpapakasal

This is according to my report in filipino subject,.,.,

book source is from…. Ang ating panitikang filipino by erlinda d. lalic and avelina j. matic page 48..hope i help you with your problem

ang mga pilipino ay mabait ngunitb may kabastosan

ganun talag ang pilipino dahil nasa cultura nanatin ang maging ganun

Tangina mo
Mag iyutan kayo ng nanay mo gago

ano ba ang pitong sakramento hindi ko kasi alam Eh.

tanong ko lang po kung magkaiba ba ang kupil sa pangungumpisal!

malaki po ang pagkakaiba ng kumpil at pangungumpisal…

ang kumpil ang maari lamang tumangap nito ay yong may spat na tao gulang lamang 12 pataas na kung saan ay kanilang tatagapin ang 7 kaloob ng espiritu santo. ang kumpisal namn ay bagu tumangap ng first communion ito ang paghinge ng iyong tawd sa laht ng ginwa mong mali.

sakramento na nagtatanggal ng kasalanang mana natin mula kay eba at adan.

ano ba ang babtism,penance/reconcillation,eucharist(holy communion),confirmation,matrimony,holy orders,extremunction or anointing of the sick ano ang mga ibig sabihin nito?

Mag-iwan ng Tugon

I Will Check Your Blog!

Days of Our Lives

Pebrero 2007
L M M H B S L
« Ene   Mar »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728  

Salamat sa Pagdating

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

